PHÂN TÍCH TÍNH BỀN VỮNG NỀN KINH TẾ GAME AXIE INFINITY

# **PHÂN TÍCH TÍNH BỀN VỮNG NỀN KINH TẾ GAME AXIE INFINITY**
# **I. Trích Whitepaper Axie**

** Dân số Axie & Tính bền vững lâu dài**

**Những điểm chính**

• Axie là một loại trò chơi mới, phần thưởng cho người chơi cho thời gian và công sức họ đã bỏ ra để chơi trò chơi và phát triển hệ sinh thái.

• Axie có nền kinh tế tiền thật do người chơi sở hữu 100%. Thay vì bán các vật phẩm hoặc bản sao của trò chơi, các nhà phát triển của trò chơi tập trung vào việc phát triển người chơi thành nền kinh tế của người chơi và thu các khoản phí nhỏ để kiếm tiền. Axies được tạo bởi người chơi bằng cách sử dụng tài nguyên trong trò chơi (SLP & AXS) và bán cho người chơi mới / người chơi khác. Bạn có thể coi Axie là một quốc gia có nền kinh tế thực sự. Người nắm giữ mã thông báo AXS là chính phủ nhận doanh thu từ thuế. Các nhà phát minh / xây dựng trò chơi, Sky Mavis, nắm giữ ~ 20% tất cả các mã thông báo AXS.

• Các tài nguyên và vật phẩm trong trò chơi được mã hóa, có nghĩa là chúng có thể được bán cho bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu trên thị trường ngang hàng mở.

Sự gia tăng dân số Axie là một yếu tố chính trong hệ sinh thái Axie. Tại bất kỳ thời điểm nào, đều tồn tại một tỷ lệ lạm phát lý tưởng cho phép chúng ta phát triển đến mức tối đa tiềm năng của mình. Dân số tăng quá chậm và giá Axie quá cao đối với những người hàng ngày tham gia; đặc biệt là các Axies cạnh tranh. Dân số tăng quá nhanh và bạn sẽ bị lạm phát không lành mạnh.

**Quản lý dân số Axie dài hạn dựa vào:**

• Thêm tiện ích bổ sung cho Axies thông qua các trải nghiệm mới như đất đai, trò chơi nhỏ. Điều này cũng bổ sung tiện ích cho Axies ngoài hiệu quả của chúng trong các metas thoáng qua.

• Thêm tiến trình theo chiều dọc, thay vì hoàn toàn theo chiều ngang. Ngay bây giờ, để phát triển con đường chính mà mọi người thực hiện là mở rộng quy mô bộ sưu tập của họ. Động lực này không phải là tối ưu trong dài hạn. Về lâu dài, sẽ có những nâng cấp cho cả Axies và Land đòi hỏi nguyên liệu chế tạo. Axies có thể được "thả" để lấy những nguyên liệu chế tạo này. Điều này tạo ra sự sụt giảm nguồn cung trong dài hạn cho dân số Axie. Axie đang phát triển trong tương lai; và nó hứa hẹn sẽ tạo ra một mối liên kết chặt chẽ hơn nhiều giữa các huấn luyện viên và các Axie mà họ chọn để nâng cấp.

• Soulbound Axies, hay còn gọi là Axies không thể chuyển nhượng, cạnh tranh trong đấu trường sẽ cho phép bất kỳ ai cạnh tranh và vui chơi. Tiềm năng kiếm tiền cho những Axies bị ràng buộc linh hồn này phải bằng 0 hoặc gần bằng 0; nghĩa là tất nhiên nhu cầu sẽ vẫn còn đối với các Axie thực chiến mạnh mẽ. Cũng nên nhớ rằng nhu cầu đối với Axies cuối cùng cũng là yếu tố thúc đẩy nhu cầu về SLP (và AXS), vì vậy việc tạo ra nhiều lý do hơn để sở hữu Axies và giúp chúng ta phát triển dễ dàng hơn là điều quan trọng trong một nền kinh tế lành mạnh.

Chuyển đổi từ Phụ thuộc-vào-Tăng trưởng bằng cách sử dụng sức mạnh mạng lưới.

Ban đầu, nền kinh tế Axie sẽ phụ thuộc vào tăng trưởng và những người mới gia nhập. Những người chơi mới cần có 3 Axies để bắt đầu, giá Axies và việc "chăn nuôi" có lãi sẽ được xác định bởi nhu cầu từ những người chơi Axie tiềm năng này.

Tuy nhiên, khi quy mô và sức mạnh của mạng Axie ngày càng phát triển, sẽ ngày càng có nhiều nguồn vốn bên ngoài mới vào hệ sinh thái như:

• Phí quảng cáo và tài trợ. Nhiều dự án đã sẵn sàng phân phối phần thưởng và mã thông báo cho nền kinh tế Axie. Cho đến nay MakerDAO, AAVE và Kyber Network đã thực hiện các đợt giảm mã thông báo thử nghiệm cho người chơi Axie. Axie đã là cộng đồng lớn nhất gồm những người hiểu cách sử dụng công nghệ Blockchain trên thế giới; có giá trị to lớn trong việc quảng cáo cho một cộng đồng như thế này.

• Các tổ chức phi lợi nhuận sẽ là nguồn cung cấp chính cho nhu cầu của Axie và rót vốn từ các nhà tài trợ vào Lunacia mà không có kỳ vọng thu lại; chỉ có ý chí làm điều tốt.

• Các khoản tài trợ và trợ cấp của chính phủ. Axie đã sẵn sàng trở thành một phòng thí nghiệm cho các thí nghiệm về Thu nhập Cơ bản Phổ quát (UBI).

Cũng cần lưu ý rằng nhiều người chơi Axie xem Axie là một trò chơi vui nhộn và là một cộng đồng xã hội để gặp gỡ bạn bè. Hơn 50% người chơi Axie thích lối chơi và cộng đồng hơn khía cạnh kinh tế. Những người chơi này đánh giá niềm vui và các mối quan hệ mà họ kiếm được thông qua Axie cao hơn nhiều so với bất kỳ khoản thu nhập tiềm năng nào; những người chơi này làm cho nền kinh tế mạnh hơn về lâu dài.

Có những loại giá trị khác mà người chơi Axie thu được thông qua cuộc hành trình của họ, chẳng hạn như:

• Niềm vui khi sở hữu một con vật cưng.

• Vui vẻ, nghỉ ngơi và thư giãn.

• Kết bạn và tìm kiếm đối tác / cố vấn kinh doanh.

• Học cách sử dụng một công nghệ mới quan trọng. Không cần phải có các "lớp học blockchain" trả phí.
# **II. Phân tích tính bền vững Axie**

**Làm thế nào Nền kinh tế Axie bền vững trong dài hạn hơn?**

Trò chơi hiện đang cung cấp lợi tức đầu tư trong khoảng một tháng, bạn mua một đội 3 Axie và hoàn vốn đầu tư của mình trong khoảng thời gian đó. Điều này có nghĩa là số lượng người chơi cần tăng gấp đôi mỗi tháng để duy trì mức thu nhập ổn định nếu giá Axie không đổi một cách hợp lý (và họ cần tiếp tục thu hút những người chơi mới, không ai trả 10.000 đô la để kiếm 250 đô la một tuần)

Hiện tại, điều đó đã hoạt động tốt, chúng ta đã chuyển từ 500 người dùng hàng ngày vào tháng Giêng lên một con số như 1.000.000 người dùng bây giờ (số liệu 10/8), nhưng chúng ta hãy mô phỏng các con số theo dòng phát triển của nó;

Tháng 8 1.000.000 người dùng hàng ngày (số liệu ngày 10/8 đạt 1tr người chơi)

Tháng 9 2 triệu người dùng hàng ngày

Tháng 10 4 triệu người dùng hàng ngày

Tháng 11 8 triệu người dùng hàng ngày

16 triệu người dùng hàng ngày trong tháng 12

32 triệu người dùng hàng ngày trong tháng 1/2022

Tháng Hai 64 triệu người dùng hàng ngày

(Được rồi, tôi có thể thấy sự phát triển và thành công của trò chơi trong việc thêm người dùng vẫn ổn cho đến thời điểm này, nhưng từ đây, các con số bắt đầu vượt ngoài tầm kiểm soát)

Tháng 3 128 triệu người dùng hàng ngày

Tháng 4 256 triệu người dùng hàng ngày

Tháng 5 có 512 triệu người dùng hàng ngày

Tôi nghĩ rằng thật an toàn khi nói rằng tại thời điểm này, dân số của trò chơi có thể sẽ đứng đầu, vì nó sẽ là trò chơi lớn nhất trong lịch sử ở cấp độ đó.

Vì vậy, để duy trì thu nhập của người chơi, bây giờ bạn cần trả cho 512 triệu người, mỗi người 250 đô la một tuần.

512 triệu người lớn hơn 1,5 lần so với dân số của Hoa Kỳ, và trả cho mỗi người trong số họ 250 đô la một tuần sẽ khiến bạn mất 128 tỷ đô la một tuần, bằng GDP hàng tháng của Hoa Kỳ. Bạn nghĩ doanh thu 128 tỷ$ đó sẽ đến từ đâu?

Có những lời hứa hẹn mơ hồ "các nhà phát triển sẽ nghĩ ra thứ gì đó" thì chưa đủ. Cơ chế đốt và những thứ khác được đề xuất chỉ là chuyển tiền xoay vòng giữa những người chơi hiện tại, đó không phải là doanh thu, người chơi nói chung không kiếm được gì từ việc lấy tiền của nhau. Doanh thu cần đến từ bên ngoài trò chơi để duy trì các khoản thanh toán cho người chơi hiện tại, vì vậy không ai trong số đó bị thiệt hại.

Thực tế cơ bản là để đạt được trạng thái cân bằng khi nó ngừng phát triển, nó sẽ cần một khoản doanh thu không đổi bằng với khoản chi trả mà người chơi mong đợi. Nguồn duy nhất có thể là doanh thu quảng cáo, tài trợ, v.v., những thứ này sẽ không thể cung cấp doanh thu cần thiết hoặc người chơi không chơi để kiếm tiền chi tiền vào trò chơi để thưởng thức.

Thậm chí lớn hơn mười lần so với game Fortnite sẽ không thể cung cấp 1/1.000 số tiền cần thiết để duy trì các cấp độ đó.

Cách duy nhất tôi có thể thấy trò chơi bền vững trong dài hạn là nếu team đặt một số loại giới hạn tổng số người chơi và sau đó cố gắng tạo ra đủ doanh thu bên ngoài để duy trì thu nhập của số lượng người chơi ít hơn đó.

Và tôi không phải là cố gắng thuyết phục bất kỳ ai không nên chơi, bất kỳ ai đọc bài này và mua một đội ngay bây giờ gần như chắc chắn sẽ thu lại khoản đầu tư ban đầu và lợi nhuận đáng kể, nhưng về lâu dài điều này sẽ hoạt động giống như một kim tự tháp, và lợi nhuận của các nhà đầu tư trước đó sẽ được trả bằng các khoản lỗ của các nhà đầu tư sau.

***(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, không phải là lời khuyên đầu tư)***
Một bài viết trên fb

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn