Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 May 2020



Bản cập nhật tính năng tiếp theo của Microsoft đã gần hoàn thiện. Được biết đến là bản cập nhật May 2020 (version 2004), phiên bản mới này là một bản cập nhật giúp Windows 10 trở nên hoàn hảo hơn. Không có nhiều điểm mới liên quan tới tính năng, nhưng lại có rất nhiều thay đổi và cải tiến. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá hết tất cả những thay đổi và cải tiến mới đáng chú ý.


Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 May 2020






Bản phát hành này sẽ được phát hành dưới dạng phiên bản đầy đủ chứ không phải là phiên bản tích luỹ như Windows 10 1909. Điều này là do những thay đổi vào phút chót khi phát hành. Vì vậy, hãy cùng mình tìm hiểu bản cập nhật Windows May 2020.


Video review




Bạn thích xem video hơn là đọc bài viết này? Hãy xem video review dài 15 phút này giới thiệu tất cả các thay đổi mới đang chú ý trong phiên bản Windows 10 này.


Windows 10 có Cortana mới



Update Windows 10 May 2020


Cortana đã chứng kiến những thay đổi quan trọng nhất trong  bản cập nhật Windows 10 May 2020. Giờ đây, Cortana là một ứng dụng hệ thống được cập nhật độc lập với hệ điều hành thông qua Microsoft Store, giống như các ứng dụng khác như Mail và Calculator. Điều này có nghĩa là Microsoft có thể cập nhật Cortana với các tính năng và thay đối mới mà không cần phải chờ đợi phiên bản Windows 10 mới ra mắt.


Cortana mới có giao diện người dùng tập trung vào việc đặt trải nghiệm gõ lên hàng đầu (mình cũng ngại nói chuyện với Cortana lắm, còn khi ở một mình thì được). Vì Windows 10 được sử dụng chủ yếu trên các thiết bị có bàn phím. Không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với PC của mình, đặc biệt là ở trư.ờng hoặc nơi làm việc, Vì vậy, việc có thể trò chuyện với Cortana bằng văn bản được đánh giá rất cao. Bạn vẫn có thể sử dụng điều khiển bằng giọng nói nếu bạn thich.


Vì điều khiển bằng văn bản là trọng tâm của Cortana, nên UI (giao diện người dùng) nhấn mạnh vào các cuộc trò chuyện theo luồng. Giống như việc nhắn tin với bạn bè, cuộc trò chuyện của bạn với Cortana sẽ được hiển thị qua bong bóng văn bản (xịn xò). Giao diện người dùng sẽ sạch sẽ và đơn giản hơn, cung cấp các đề xuất văn bản để bắt đầu các tác vụ với Cortana. Nó cũng hỗ trợ cả chế độ sáng và tối (Light và Dark Mode), tuyệt vời.


new update windows 10


Khi lần đầu mở Cortana, bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập và đồng ý với các điều khoản và cortana sẽ hiện lên ở chỗ cũ. Nhưng sau đó, bạn có thể thay đổi kích thước cortana, di chuyển và thậm chí là bật toàn màn hình nếu bạn muốn, vì gờ đây cortana đã là một ứng dụng riêng biệt. Đây là một cải tiến đáng mừng, và mình cũng tích tuỳ chọn đưa nó vào thanh taskbar như  Cortana cũ.


Vấn đề còn tồn đọng duy nhất là Windows không thực sự đóng ứng dụng Cortana khi ta thoát nó, vì Cortana cần phải nghe lệnh “Hey Cortana” để hoạt động. nên Windows cho Cortana chạy nền để nghe lệnh từ người dùng. Đó là một vấn đề nhỏ, nhưng lại hơi khó chịu về mặt trải nghiệm người dùng.


Và đó mới chỉ là khởi đầu cho một loạt thiếu soát khác của Cortana thôi (chuẩn bị bóc phốt Cortana). Giao diện người dùng mới rất tuyệt vời và khả năng di chuyển cửa sổ cũng là một điểm khá hay nữa, nhưng nếu bạn sử dụng Cortana thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy phản hồi trong bộ tính năng mới này, khả năng sử dụng các skill và các lệnh điều khiển smart home sẽ không còn nữa, giống như Cortana Notebook.Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 May 2020 1Microsoft đã làm việc để biến Cortana thành một trợ lý kỹ thuật số giúp nâng cao công việc của bạn. Do đó, không thể giải thích được tại sao Microsoft lại bỏ hầu hết các chức năng hỗ trợ tại nhà, chẳng hạn như bật và tắt đèn hoặc các thiết bị của bạn và cả tính năng phát nhạc nữa. Bây giờ Cortana chỉ còn các tính năng như lịch trình, sự kiện theo lịch, nhắc nở, gửi email và các công việc khác liên quan đến công việc. Tất cả các lệnh smart home và skill đã không còn được hỗ trợ.


Giống như Microsoft quên rằng người dùng không phải lúc nào cũng làm việc. Người dùng cũng có cuộc sống cá nhân, với gia đình và những điều họ muốn làm ngoài việc bật tắt Microsoft 365. Ứng dụng thậm chí còn khuyến nghị người dùng đăng nhập bằng tài khoản công ty hoặc trường học của họ nếu họ đang sử dụng Cortana bằng tài khoản Microsoft cá nhân.


Khả năng điều khiển các thiết bị gia dụng thông minh hoặc âm thanh trên máy tính của bạn bằng Cortana sẽ rất tiện lợi, nhưng Microsoft đã coi các tính năng này là không cần thiết trên Windows 10. Trước đó, sẽ rất tuyệt khi xử lý các cuộc họp và mở các tài liệu Office trong khi đó bạn vẫn có thể hỏi về độ cao của đỉnh Everest, nhưng bạn sẽ không thể điều khiển đèn hoặc các lệnh dựa trên các skill khác. Có lẽ mình đoán những tính năng này sẽ trở lại trong tương lai. Nhưng hiện tại, Cortana là một trợ lý độc quyền về năng suất làm việc, và thành thật mà nói, nó làm điều đó khá tốt (có ai mở p*rnhub bằng Cortana chưa nhỉ).


Desktop ảo



Desktop ảo









Desktop ảo là một trong những tính năng mà nên sử dụng. Tuy nhiên, việc có thể tạo nhiều desktop cho các môi trường làm việc khác nhau là một vấn đề lớn đối với power users. Và với bản cập nhật này, Virtual Desktops đã nhận được một chút tình thương từ Microsoft.


Đây không phải là thay đổi lớn, nhưng những thay đổi này sẽ được đánh giá cao bởi những người sử dụng chúng. Bây giờ bạn có thể đổi tên chúng và để chúng lưu trạng thái ở các lần khởi động lại. Trước đây, nếu bạn cần khởi động lại, bạn sẽ mất tất cả không gian làm việc của mình.


Settings được cải thiện



Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 May 2020 2


Microsoft đang tiếp tục cải thiện ứng dụng Settings để loại bỏ Control Panel và phiên bản này chào đón các bổ sung mới như kiểm soát tốc độ con trỏ cũng như cập nhật các cài đặt hiện có trong ứng dụng Settings. Có một vài điểm nổi bật cần được đề cập ở đây.


Đầu tiên, có một tuỳ chọn mới trong phần Accounts dùng để vô hiệu hoá mật khẩu tài khoản Microsoft của bạn trên màn hình khoá nếu bạn đã thiết lập Windows Hello. Microsoft cho biết việc này sẽ an toàn hơn, vì mật khẩu tài khoản Microsoft quá phổ biến trên Windows và do đó, nó là một điểm yếu nếu mật khẩu của bạn bị hack (cái gì càng phổ biến thì càng được để mắt tới thôi). Windows Hello dành riêng cho từng thiết bị bạn thiết lập và không phải thứ có thể dễ tấn công bởi attacker. Trên các phiên bản trước của Windows 10, nếu ai đó có quyền truy cập vào mật khẩu tài khoản Microsoft và PC của bạn, họ có thể truy cập vào dữ liệu của bạn.Windows Hello


Một điểm mới nữa là phiên bản này có khả năng tải Windows từ Cloud nếu bạn cần khôi phục lại PC. Điều này rất hữu ích nếu bạn lỡ settings bậy và hệ thống reset không thể sử dụng image được cài đặt sẵn để khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị. Bây giờ, bạn chỉ có thể tải xuống một image mới thông qua recovery.


Các khu vực khác đã được cập nhật bao gồm khu vực Network & Internet, đã được cập nhật thiết kế mới với việc có thể truy cập nhanh chóng vào các thuộc tính mạng. Ngoài ra còn có khu vực Optional Features và Languages & Region được cải thiện với giao diện người dùng sạch hơn.


Swift Pair – Kết nối các thiết bịSwift Pair - Kết nối các thiết bị



Microsoft đã thực hiện một số thay đổi hợp lý cho tính năng Swift Pair được giới thiệu lần đầu tiên trong phiên bản Windows 10 1903 năm ngoái. Swift Pair cho phép bạn ghép nối mọt thiết bị ngoại vi Bluetooth bằng một cú nhấp chuột, nhưng ,nó đòi hỏi hơi nhiều thao tác. Người dùng sẽ nhấn kết nối trên cửa sổ Swift Pair, sau đó ứng dụng Settings sẽ mở và người dùng phải nhấn OK trên một cửa sổ khác để xác nhận việc ghép đôi.


Với phiên bản Windows 10 2004, quy trình này đã được sắp xếp hợp lý hơn, chỉ là cửa sổ hiện lên để yêu cầu người dùng kết nối với thiết bị. Khi người dùng nhấn vào đó, thông báo sẽ vẫn còn cho đến khi hoàn thành việc ghép đôi. Như vậy tốt hơn nhiều, nhưng vấn đề với Swift Pair bây giờ là nó chỉ hỗ trợ một số các thiết bị Bluetoot


Nếu bạn đang sử dụng các thiết bị Bluetooth do Microsoft sản xuất, rất có thể thiết bị đó sẽ hoạt động với Swift Pair. Bạn sẽ biết vì hệ thống sẽ tự động yêu cầu bạn kết nối. Nếu thông báo không hiện, thì nó không hỗ trợ Swift Pair và bạn sẽ phải vào Settings và ghép thủ công thông qua phương thức cũ. Đây không phải là một vấn đề lơn, nhưng mình muốn thấy nhiều thiết bị hỗ trợ Swift Pair hơn trong tương lai.









Task Manager



Task Manager


Task Manager là một cải tiến khác trong bản cập nhật Windows 10 May 2020. Giờ đây, bạn có thể thấy nhiệt độ GPU của mình trong tab Performance khi bạn nhấn vào GPU. Tính năng này chỉ hoạt động với các GPU chuyện dụng hỗ trợ WWDM 2.4 trở lên, vì vậy nếu bạn không thấy nhiệu độ GPU thì đó là lý do.


Sự thay đổi đáng chú ý khác trong Task Manager là khả năng xem loại ổ cứng bạn đang sử dụng trong PC. Bên dưới mỗi ổ đĩa sẽ có thêm dòng “SSD” hoặc “HDD”. Điều này rất hữu ích cho những người có thể không biết PC của mình đang sử dụng loại ổ cứng nào.





Microsoft đã thêm một vài tìm kiếm nhanh dọc phía dưới giao diện Windows Search để truy cập nhanh vào các trang web phổ biến như thời tiết và tin tức mới nhất.


Ngoài ra còn có nút tìm kiếm hình ảnh Bing mới cho phép bạn nhanh chóng chụp ảnh màn hình và tìm kiếm trên Bing để biết thêm thông tin. Tính năng rất hữu ích nếu bạn đã xem một bức hình mà vẫn muốn biết thêm nhiều hình giống vậy. Chỉ cần chụp ảnh màn hình lại và yêu cầu Bing phân tích, nó sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn.


Ở phía trên của giao diện người dùng tìm kiếm là các nút truy cập nhanh vào các Microsoft Rewards của bạn. Bạn có thể thấy mình có bao nhiêu điểm và nhấp vào đó để đến trang web Rewards để lấy điểm mà bạn có. Tính năng này rất hữu ích cho những bạn thích sử dụng Microsoft Rewards, vì đây là cách dễ nhất cho tín dụng Xbox Live Gold hoặc Microsoft Store miễn phí.


Kết luận



Có gì mới trong bản cập nhật Windows 10 May 2020 3


Đó là tất cả những thay đổi quan trọng nhất và đáng chú ý đến bản cập nhật Windows 10 May 2020. Nhìn chung, đây là một bản cập nhật tốt cho hầu hết các người dùng, nhưng không có nhiều thứ cải tiến, đó là điều mà Windows 10 chắn chắn cần làm trong những ngày này. Cortana mới giống như tiến một bước, lùi một bước vậy. Nó có một giao diện người dùng rất tuyệt vời, nhưng các tính năng mà người dùng thấy có ích lại không còn nữa.


Mình thích rất nhiều cải tiến mà Microsoft đang thực hiện với phiên bản này. Nhưng hình như Microsoft lại quá tập trung vào giao diện người dùng mà quên mất rằng, thứ cần cải thiện rất bên trong Windows 10. Ví dụ như: cấu trúc thư mục, khả năng tối ưu, service,…..


Đối với nhà phát triển thì cũng có rất nhiều cải tiến, bao gồm Windows Subsystem for Linux 2.


Bình luận

Mới hơn Cũ hơn